วันจันทร์ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

5 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนปลูก “สวนผักออร์แกนิค” สวนผักเพื่อสุขภาพคู่ครัวเรือน


เทรนด์รักสุขภาพได้กลายมาเป็นกระแสหนึ่งของสังคมไทย หลายๆ คนจึงเริ่มที่จะหันมาปลูกผักออร์แกนิค หรือผักปลอดสารพิษ ไว้บริโภคเองที่บ้านกันมากขึ้น เพื่อจะได้มั่นใจว่าผักที่ทานนั้นปลอดภัยต่อร่างกายจริงๆ
และใครที่กำลังอยากจะปลูกผักออร์แกนิคไว้ในสวนหลังบ้านตัวเอง ลองมาชม 5 เคล็ดลับสำหรับปลูกผักออร์แกนิค ที่ ในบ้าน นำมาฝากเพื่อนๆ กันคราวนี้ครับ หากคุณเป็นมือใหม่ในเรื่องการปลูกผักจัดสวนล่ะก็ ตามมาเก็บความรู้กันเลยครับ
1.แสงแดดคือสิ่งสำคัญ
หากต้องการให้สวนผักของเราเจริญงอกงามสมใจ จะต้องคำนึงถึงปริมาณแสงแดดที่ผักได้รับ ซึ่งอย่างน้อยๆ พื้นที่บริเวณแปลงปลูกผัก ควรจะได้รับแสงแดดประมาณวันละ 4 – 8 ชั่วโมง
2. ขนาดพื้นที่สวน
หากคุณคือมือใหม่ในการปลูกผักออร์แกนิค ควรเริ่มจากพื้นที่ปลูกขนาด 50 – 100 ตารางฟุต (ราว 5 – 10 ตารางเมตร) แนะนำให้เริ่มจากขนาดเล็กๆ ก่อน เพื่อที่จะได้ดูแลผักของคุณได้อย่างทั่วถึง และหากใช้พื้นที่ใหญ่เกินไป ก็อาจจะทำให้เรารู้สึกท้อแท้ในการดูแลต้นไม้ก็เป็นได้
หรือหากเพื่อนๆ ไม่มีพื้นที่เพียงพอ ก็อาจจะทำเป็นสวนผักแนวตั้งโดยใช้วัสดุอื่นๆ มาช่วยเสริมเป็นภาชนะสำหรับปลูก เช่น ท่อไม้ไผ่ หรือท่อ PVC ฯลฯ
3. ดินที่ดี
ผลผลิตที่ดี ย่อมมาจากดินที่ดี แนะนำให้บำรุงดินโดยใช้ใบไม้และหญ้าฟางเอามาคลุมหน้าดิน และรดน้ำให้พอชุ่มชื้น จะทำให้ได้ดินที่มีคุณภาพ เหมาะแก่การเติบโตของผักออร์แกนิค
4. การเลือกพันธุ์ผัก
สำหรับผู้ที่เริ่มต้นทำสวนผักออร์แกนิค ควรปลูกผักไม่กี่ชนิด และไม่ควรกักตุนพันธุ์ผักไว้เยอะๆ แนะนำให้ปลูกเฉพาะที่ตัวเองชอบทานจริงๆ เท่านั้น
5. การใช้ปุ๋ย
การบำรุงดินด้วยการใช้ปุ๋ย จะช่วยเพิ่มแร่ธาตุให้ดิน ส่งผลให้ผลผลิตมีคุณภาพมากขึ้น ซึ่งปุ๋ยที่จะต้องเป็นปุ๋ยอินทรีย์ ที่ไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น