วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ไอเดียจัดสวนเองแบบประหยัดและง่ายดาย

แต่งแต้มพื้นที่ภายในรั้วบ้านให้น่ารื่นรมย์ด้วยสวนสวยในแบบที่ใคร ๆ ก็สามารถทำได้โดยไม่จำเป็นต้องจ่ายแพงหรือจ้างใครให้เสียเงิน ด้วยไอเดียจัดสวนที่ง่ายดายและประหยัดงบในกระเป๋าด้วยการใช้แรงกาย แรงใจ และความคิดสร้างสรรค์สุดบรรเจิดเลิศล้ำในการจัดสวนที่ผู้มีงบน้อยก็สามารถเนรมิตสวนสวยให้เป็นจริงได้ด้วยตนเอง เพียงทำตามคำแนะนำและไอเดียจัดสวนง่าย ๆ ดังนี้

วางแผนและลงมือทำเอง
การจัดสวนแบบประหยัดเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ด้วยการลงมือทำด้วยตนเอง ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ้างออกแบบและค่าแรงจัดสวน โดยต้องนึกภาพและวาดสวนในแบบที่ต้องการออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างก่อนลงมือทำ หรืออย่างน้อยก็ร่างให้พอรู้ว่าต้องการปลูกต้นอะไรตรงไหนบ้าง จากนั้นจึงจัดสวนเองตามที่ออกแบบไว้ และการจัดสวนยังถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สามารถสานสัมพันธ์ระหว่างคนในครอบครัวให้ช่วยกันคิดช่วยกันทำได้อีกด้วย
เลือกต้นไม้ที่ทั้งสวยและคุ้มค่า
การเลือกต้นไม้ให้ถูกและดีเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการจัดสวนสวยด้วยตัวเองง่าย ๆ ในราคาประหยัดงบได้ต้องพิจารณาถึงคุณสมบัติของต้นไม้หลายอย่าง เช่น
เลือกต้นไม้ท้องถิ่น
เนื่องจากต้นไม้เมืองร้อนที่คุ้นชินกับสภาพอากาศในประเทศไทยมักจะมีอายุยืนยาว ดูแลรักษาง่าย ทนทานต่อแดดฝน และมีราคาถูกกว่าต้นไม้เมืองหนาว การเลือกต้นไม้ท้องถิ่นมาปลูกจึงทั้งประหยัดและไม่เสียเวลาดูแล และต้นไม้ท้องถิ่นหลายชนิดยังให้สีสวยและมีกลิ่นหอมอีกด้วย เช่น ต้นเข็ม ต้นเฟื้องฟ้า และต้นพุดนานาพันธุ์
เลือกต้นไม้ที่เพาะชำได้
การนำต้นไม้ที่เพาะชำเพิ่มได้มาตกแต่งสวนจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวหากต้องการขยายสวน เพิ่มความหนาแน่นของต้นไม้ หรือเพาะชำเพื่อนำไปตกแต่งสวนในบริเวณอื่น โดยมีต้นหมายหลายชนิดที่สวยงามเพาะชำเพิ่มจำนวนได้ เช่น ต้นคุณนายตื่นสาย ต้นพลูด่าง พืชตระกูลเฟิร์น และพืชตระกูลว่าน
เลือกต้นไม้อายุน้อย
การจัดสวนราคาประหยัดอีกวิธีหนึ่งคือการปลูกต้นไม้ตั้งแต่ยังเป็นต้นน้อยและรอคอยให้เติบใหญ่ เพราะผู้ปลูกสามารถหาซื้อต้นไม้ที่ยังไม่เติบโตได้ในราคาถูกกว่าต้นไม้ที่โตแล้ว นอกจากประหยัดงบตั้งแต่ต้นแล้ว ยังเป็นการให้เวลาต้นไม้ต้นน้อยได้ลงรากลึกอย่างแข็งแรง และถือเป็นการฝึกความอดทนไปในตัวอีกด้วย
เลือกต้นไม้อายุยืน
แม้ว่าต้นไม้ล้มลุกหลากหลายพันธุ์จะมีดอกและใบที่สวยสะพรั่งมากเพียงใด แต่ถ้าคิดจะจัดสวนเองแบบประหยัดก็ต้องห้ามใจเอาไว้ เพราะต้นไม้เหล่านี้อายุมักไม่ยืนยาวและหมดสวยได้อย่างรวดเร็ว เจ้าของบ้านอาจต้องเสียเงินอีกรอบเพื่อเปลี่ยนต้นไม้ในภายหลัง ดังนั้นลองเลือกต้นไม้ที่มีอายุยืนหลายปีจะคุ้มค่ามากกว่า แต่ทั้งนี้ก็ต้องเลือกต้นไม้ที่มีขนาดรากเหมาะสมกับบริเวณที่จะปลูกด้วย ไม่เช่นนั้น เมื่อผ่านไปนานหลายปี รากของต้นไม้อาจมีขนาดใหญ่มากจนชอนไชไปทำให้ทางเดิน รั้ว หรือกำแพงแตกร้าวได้
สร้างสรรค์ด้วยวัสดุรอบตัว
ผู้จัดสวนไม่จำเป็นต้องตกแต่งสวนด้วยกระถางโรมัน อ่างน้ำพุหลุยส์ หรือรูปปั้นกามเทพราคาแพงเสมอไป เพราะเมื่อคิดจะจัดสวนด้วยตัวเองแล้ว นี่คือเวลาสำคัญของการแสดงความคิดสร้างสรรค์ด้วยการนำวัสดุเหลือใช้รอบตัวมาเพิ่มความน่าสนใจให้กับสวนของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้เก่าที่สามารถนำมาวางประดับและใช้ปลูกต้นไม้ หรือใช้ถ้วยชามรามไหและกะละมังเก่ามาทำเป็นกระถาง รวมทั้งกรงสัตว์เลี้ยงไม่ใช้แล้ว รถจักรยานเก่า ยางรถยนต์เก่า และวัสดุอื่น ๆ อีกมากมายที่ล้วนแล้วแต่เพิ่มความสวยงามให้สวนได้
นอกจากนี้เจ้าของสวนยังสามารถเพิ่มคุณค่าให้กับวัสดุตกแต่งด้วยการใช้ฝีมือแต่งแต้มหรือดัดแปลงวัสดุเหล่านั้นให้น่าดูชมยิ่งขึ้น เช่น ทาสี ตัดปะ หรือเพิ่มไอเดียจัดสวนอีกนิดด้วยการวางเอียง ล้ม พิง เกย หรือแขวน แล้วล้อมด้วยพุ่มไม้ ซึ่งไม่ว่าวัสดุไหน ๆ ก็จัดให้สวนดูแพงได้เพียงเพิ่มจินตนาการและความแปลกใหม่อีกเล็กน้อยเท่านั้น
จัดสวนให้ดูแลง่าย
วิธีจัดสวนให้ดูแลรักษาง่ายนั้นทำไม่ยากและไม่ลดทอนความสวยของสวนลงแต่อย่างใด เช่น การลดหรือเปลี่ยนพื้นที่ปูหญ้าให้เป็นหินกรวด เพียงเท่านี้ก็สามารถลดเวลาที่ต้องดูแลรักษา ลดค่าเครื่องตัดหญ้า และลดค่าน้ำลงด้วย หรือเปลี่ยนการปลูกต้นไม้ลงดินเป็นการปลูกใส่กระถางก็ช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถปรับแต่งสวนใหม่ได้บ่อยเท่าที่ต้องการ การจัดสวนด้วยตนเองแบบนี้ก็จะได้พื้นที่สีเขียวที่ดูแลง่ายและปรับเปลี่ยนได้ไม่ซ้ำซากจำเจ
เปลี่ยนสวนให้กินได้
อย่าลืมมองข้ามพืชผักและสมุนไพรไทยหลากหลายชนิดที่สามารถนำมาจัดสวนง่าย ๆ ราคาประหยัดและกินได้ ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้ กะเพรา โหระพา สาระแหน่ พริกแดง ว่านหางจระเข้ และใบเตย พืชผักเหล่านี้เมื่อปลูกเป็นกอหรือตัดแต่งให้ดีก็สามารถนำมาจัดสวนให้เก๋ไก๋แปลกตาได้ไม่แพ้พรรณไม้ทั่วไป ทั้งยังนำมาประกอบอาหารกินเองในครอบครัวหรือใช้บรรเทาอาการเจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้อีกด้วย
หาไอเดียจากอินเทอร์เน็ต
หากมีต้นไม้แล้ว มีวัสดุตกแต่งแล้ว แต่ยังนึกไอเดียจัดสวนเก๋ ๆ ไม่ออก ลองมองหาไอเดียจัดสวนแบบง่าย ๆ แต่สวยงามและได้ผลจริงจากรูปภาพในอินเทอร์เน็ตดูก่อน เพราะโลกออนไลน์ที่กว้างใหญ่ไม่มีสิ้นสุดนี้อาจมีไอเดียการจัดสวนด้วยวัสดุหรือรูปแบบการตกแต่งที่เก๋ไก๋จนคาดไม่ถึงแอบซ่อนอยู่ สิ่งที่ผู้จัดสวนต้องทำก็แค่ค้นหาไอเดียที่โดนใจ แล้วนำมาประยุกต์ใช้กับสวนของตนเอง
ด้วยงบประมาณที่มีจำกัดแต่ผสานกับไอเดียการตกแต่งสวนเหล่านี้ การทำให้บ้านแนบชิดติดธรรมชาติในราคาประหยัดก็ไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ขอเพียงอย่าปล่อยให้บ้านที่รักปราศจากพื้นที่สีเขียวที่สวยงามและสบายตา เพื่อให้ทุกคนในบ้านมีความสุขกับการพักผ่อนมากขึ้นในทุก ๆ วันที่อยู่บ้านนั่นเอง
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น