วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2563

ยุงหนีแน่ 7 เซียนพันธุ์ไม้ไล่ยุง ปลูกไว้ข้างบ้าน บางชนิดทำอาหารได้ด้วย

ขึ้นชื่อว่า “ยุง” นั้นร้ายยิ่งกว่าเสือ เพราะกำจัดเท่าไรก็ไม่หมด ครั้นจะให้ซื้อสารเคมีมาฉีดพ่นกำจัดยุงก็กังวลเรื่องผลกระทบ เพราะยุงอาจจะไม่เป็นไร แต่คนเมื่อสูดลมหายใจเข้าไป รับรองน่าจะมึนก่อนยุง แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีวิธีธรรมชาติที่ช่วยไล่ยุงได้ แถมยังเพิ่มสีเขียวและความสดชื่นให้กับบ้านได้อีกด้วย นั่นคือการปลูกต้นไม้ไล่ยุง มาดูกันดีกว่าว่ามีต้นไม้อะไรบ้างที่ช่วยไล่ยุงให้ห่างไกลบ้าน 

 ตะไคร้หอม 
เพราะกลิ่นแรงและฉุนของตะไคร้หอม ทำให้ช่วยไล่ยุงได้เป็นอย่างดี เราควรปลูกใส่กระถางไว้บริเวณริมระเบียงหรือบริเวณสวน แต่ถ้าต้องการให้กลิ่นตะไคร้หอมสามารถไล่ยุงได้ผล ต้องขยี้ใบให้กลิ่นของมันโชยออกมา 

 ต้นแมงลัก 
จัดเป็นพืชสมุนไพรกลิ่นแรง เช่นเดียวกับกะเพราและโหระพา หากต้องการให้ได้ผลดีควรขยี้ใบเพื่อขับกลิ่นออกมา 
 ต้นโหระพา   
มีต้นไม้หลายชนิดที่นอกจากใช้ประกอบอาหารแล้วยังมีคุณสมบัติอื่นด้วย อย่างต้นโหระพานั้นกลิ่นของมันสามารถช่วยไล่ยุงได้ โดยการปลูกโหระพาใส่ไว้ในกระถาง แล้วตั้งไว้ตรงประตูหรือหน้าต่างบ้าน 
 ต้นกระเทียม   
อย่าว่าแต่คนเลยที่ไม่ชอบกลิ่นกระเทียม เพราะยุงเองก็ไม่ไหวเหมือนกัน ถ้าเราเป็นคนที่สามารถบริโภคกระเทียมได้ ยุงก็ไม่อยากมากัดเรา  
 ต้นสะระแหน่ 
หากที่บ้านปลูกสะระแหน่ เพื่อป้องกันยุงให้ได้ผล ให้ขยี้ใบสะระแหน่แล้วนำมาทาผิวคุณ 
 ต้นโรสแมรี่ 
เป็นหนึ่งในพันธุ์ไม้ที่นิยมนำมาปลูกในสวน ซึ่งนอกจากจะสวยงามแล้ว อีกคุณสมบัติหนึ่งคือสามารถช่วยไล่ยุงได้ วิธีการก็คือให้นำโรสแมรี่ไปเผา แล้ววางไว้รอบๆ พื้นที่ที่เราจัดกิจกรรม กลิ่นของควันจะไล่ยุงได้เป็นอย่างดี 
ต้นมะกรูด   
จะเห็นว่าผักสวนครัวหลายชนิดป้องกันยุงได้ แถมยังนำไปประกอบอาหารได้อีกด้วย เนื่องจากมะกรูดเองเป็นพืชที่กลิ่นแรง ยุงจึงไม่ชอบ 
 ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น