วันพฤหัสบดีที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

เกษตรกรชาวญี่ปุ่นเติมไอเดียเพิ่มมูลค่าให้กับหัวไชเท้าที่ไม่สมบูรณ์แบบ

หัวไชเท้าที่ไม่สมบูรณ์แบบเป็นผลิตผลที่ตามปกติแล้วจะจำหน่ายไม่ได้ราคาและต้องถูกทิ้งไปในที่สุด แต่เกษตรกรชาวญี่ปุ่นจากฮอกไกโดได้เติมไอเดียเพียง 1 สิ่ง ที่ทำให้หัวไชเท้าที่ไม่สมบูรณ์ดูมีชีวิตชีวาและสามารถแสดงสีหน้ายิ้ม, ดีใจ, ตกใจ และเสียใจได้

เติมสีหน้าแสดงอารมณ์ให้หัวไชเท้าที่ไม่สมบูรณ์แบบ
การเติมแต่งสีหน้าแสดงอารมณ์ของเหล่าหัวไชเท้าที่ผลผลิตไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดมุมมองใหม่ที่ดูน่ารักและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวยิ่งขึ้น เพียงแค่ใช้ปากกาเมจิกหรือสติกเกอร์ในการตกแต่งตาและปากลงบนถุงพลาสติกเท่านั้น เมื่อนำไปวางจำหน่ายก็มีเสียงตอบรับจากลูกค้าก็ชื่นชมไม่ขาดสาย เช่น “มันทำให้หัวไชเท้าดูมีชีวิตชีวาขึ้นมาเลย”, “เห็นแล้วอยากจะซื้อมาเก็บไว้เยอะ ๆ ” ฯลฯ โดยการทดลองวางจำหน่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ตหลายแห่งในราคา 50 เยน (ไม่รวมภาษี) พบว่ามียอดจำหน่ายหัวไชเท้าถึง 30 หัวในเวลาเพียง 2 วันเท่านั้น
เพราะไม่อยากให้ผักถูกทิ้งจึงเกิดไอเดีย
อย่างไรก็ตาม “Tsuji Farm” ผู้จำหน่ายจากฮอกไกโด เล่าเกี่ยวกับไอเดียเพิ่มมูลค่าหัวไชเท้านี้ว่า “จุดเริ่มต้นไอเดียมาจากเพื่อนชาวเกษตรกรที่ฉันรู้จักมองไปที่หัวไชเท้าที่ฉันกำลังลังเลว่าจะทิ้งมันไปดีหรือไม่ และเขาพูดอย่างสนับสนุนกับฉันว่า “ถ้าวาดตาลงไป เด็ก ๆ เห็นแล้วจะต้องดีใจแน่ ๆ” ฉันรู้สึกดีใจมาก ที่ไอเดียนี้ทำให้ผู้ใช้งานโซเชียลให้ความสนใจกับผักเหล่านี้มากยิ่งขึ้น” และนี่ก็คืออีกหนึ่งไอเดียที่ใส่ลูกเล่นน่ารัก ๆ ทำให้ผักที่ผลผลิตไม่สมบูรณ์และจะต้องถูกทิ้งกลับมาสร้างประโยชน์อยู่บนโต๊ะอาหารในครัวเรือนญี่ปุ่นได้อีกครั้ง
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น