วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

รู้จัก “โพ” ต้นไม้ที่ “ญาญ่า อุรัสยา” โพสต์ภาพด้วยล่าสุด



 อย่างที่ทราบกันว่าไม่ว่า “ญาญ่า-อุรัสยา เสปอร์บันด์” จะโพสต์ภาพคู่กับอะไร ก็ตาม โดยเฉพาะต้นไม้ ต้นไม้เหล่านั้นจะถูกขึ้นราคาขายขึ้นไป จนทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายต้นไม้ได้ลืมตาอ้าปาก ถึงขนาดถามไถ่กันล่วงหน้าเลยว่าต่อไปจะโพสต์ภาพคู่กับต้นอะไร ช่วยบอกก่อนได้ไหม จะได้ไปหาต้นไม้นั้นมาเก็บไว้ขายได้

ล่าสุดในอินสตาแกรมส่วนตัวเธอโพสต์ภาพคู่กับโพแคระ หรือต้นโพที่มาในกระถางใบเล็กสวยงาม สำหรับต้นโพนั้นเป็นต้นไม้สายพันธุ์หนึ่งของไทรหรือมะเดื่อ เป็นพืชพื้นเมืองของอินเดีย เนปาล ศรีลังกา ตะวันตกเฉียงใต้ของจีนและอินโดจีน 

"โพ" เป็นไม้ขนาดใหญ่ผลัดใบในฤดูร้อนและสูงได้มากถึง 300 เมตร ลำต้นมีเส้นผ่านศูนย์กลางได้สูงสุดถึง 3 เมตร ลักษณะใบเป็นรูปหัวใจปลายยาว มีความยาวประมาณ 10-17 เซนติเมตร กว้าง 8-12 เซนติเมตร ก้านใบยาว 6-10 เซนติเมตร ผลของโพนั้นมีขนาดเล็กเส้นผ่านศูนย์กลาง 1-1.5 เซนติเมตร ผลมีสีเขียวเวลาสุกแล้วจะมีสีม่วง

สำหรับพืชชนิดนี้เป็นต้นไม้ที่ได้รับสักการะในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู ศาสนาเซน และพระพุทธศาสนา พระโคตมพุทธเจ้าก็ได้ตรัสรู้เมื่อนั่งอยู่ใต้ต้นโพเช่นกัน ซึ่งเมื่อต้นโพเป็นต้นไม้ที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้เมื่อนั่งอยู่ ต้นโพนั้นจึงถูกเรียกว่า “ต้นโพธิ์” โดยมีชื่อว่าต้นพระศรีมหาโพธิ์

ความหมายของต้นโพนั้นเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความสุข ความสำเร็จ อายุยืน และความโชคดีทั้งยังเป็นพันธุ์ไม้มงคลพระราชทานประจำจังหวัดปราจีนบุรีอีกด้วย

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น