วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2563

รู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม วิธีการแยกเพศของต้นแปะก๊วย


 ต้นแปะก๊วยเป็นพืชที่ต้นมีดอกแยกเพศกัน เมื่อถึงฤดูใบไม้ร่วง ต้นเพศเมียจะออกผลที่มีกลิ่นเหม็น คนญี่ปุ่นจึงมักหลีกเลี่ยงการปลูกต้นแปะก๊วยเพศเมียไว้ตามข้างถนน แต่จะปลูกต้นแปะก๊วยเพศผู้ไว้เป็นส่วนใหญ่ มารู้วิธีการแยกแยะเพศของต้นแปะก๊วยตามหลักการของคนญี่ปุ่นกันนะคะ

1. ดูจากลักษณะคล้ายรอยบากของใบ

การดูลักษณะที่คล้ายรอยบากของใบเป็นวิธีการหนึ่งที่คนญี่ปุ่นใช้แยกเพศของต้นแปะก๊วย หากต้นแปะก๊วยเป็นเพศผู้ ใบจะมีรอยบากลึกและมีรูปร่างคล้ายกางเกง หากเป็นต้นเพศเมียนั้นใบจะไม่มีรอยบากและลักษณะคล้ายกระโปรงหรือมีรอยบากตื้น แม้ว่าจะเป็นวิธีการใช้แยกเพศได้ แต่วิธีการนี้ไม่ค่อยแม่นยำเพราะใบของแปะก๊วยมีลักษณะแตกต่างกันไปตามสภาพอากาศและสภาวะแวดล้อมที่ปลูกด้วย บางครั้งทำให้มีทั้งใบที่มีลักษณะคล้ายรอยบากและไม่มีรอยบากในต้นเดียวกัน

2. ดูจากรูปทรงต้นแปะก๊วย

โดยทั่วไปหากขึ้นอยู่ตามธรรมชาติต้นแปะก๊วยเพศผู้จะขึ้นในแนวสูงชัน แต่ต้นแปะก๊วยเพศเมียจะแตกกิ่งก้านไปด้านข้าง อย่างไรก็ตามไม่สามารถใช้หลักเกณฑ์นี้ในการแยกเพศต้นแปะก๊วยที่ปลูกไว้ในพื้นที่เมือง เพราะมักจะมีการเล็มตัดกิ่งแปะก๊วยเสมอเพื่อไม่ให้กิ่งก้านไปรบกวนสายไฟ

3. ดูจากลักษณะดอก

ต้นแปะก๊วยทั้งเพศผู้และเพศเมียจะมีดอก แต่ต้นแปะก๊วยเพศเมียเท่านั้นที่ออกผล โดยทั่วไปต้นแปะก๊วยจะออกดอกประมาณช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม ดอกแปะก๊วยเพศเมียจะมีก้านชูยาว ปลายก้านมีส่วนนูนคล้ายผลยื่นออกมา 2 แฉกและบางครั้งอาจจะเป็น 3 แฉก ส่วนดอกแปะก๊วยเพศผู้จะมีรูปร่างคล้ายพวงองุ่น

4. ดูจากต้นที่ให้ผล

การดูว่าต้นไหนมีผลจะเป็นการแยกเพศต้นแปะก๊วยที่ชัดเจนมาก ซึ่งต้นแปะก๊วยเพศเมียเท่านั้นที่จะออกผล และมีกลิ่นเหม็นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ช่วงนี้เป็นช่วงที่ใบแปะก๊วยเปลี่ยนสีเหลืองอร่ามสวยงามมาก การชมใบแปะก๊วยเปลี่ยนสีในฤดูร่วงจะแยกเพศของต้นแปะก๊วยได้ง่ายเนื่องจากต้นไหนที่เป็นเพศเมียก็มักจะมีผลตกอยู่ใต้ต้นส่งกลิ่นเหม็น แต่หากมาชมใบแปะก๊วยในฤดูอื่นก็ลองใช้หลักการต่างๆ ข้างต้น แยกเพศของต้นแปะก๊วยดู

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น