วันอังคารที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

3 วิธีล้างบรอกโคลี สะอาดปลอดภัย ไม่เสี่ยงกินหนอน

 บรอกโคลี เป็นผักมากประโยชน์ เพราะเต็มไปด้วยวิตามินซี วิตามินเคโฟเลต และแมงกานีส แถมยังมีแคลอรี่ต่ำ ให้โปรตีนสูง ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในผักที่ถูกนำมาประกอบอาหารในหลายๆ เมนู แต่ล่าสุดมีข่าวว่าพบหนอนในบรอกโคลีเป็นจำนวนมาก ดังนั้นก่อนนำบรอกโคลีมาประกอบอาหารอาจต้องล้างให้สะอาดจนรู้สึกมั่นใจเสียก่อน และนี่คือวิธีล้างบรอกโคลีให้สะอาด



วิธีล้างบรอกโคลีให้สะอาด

ล้างด้วยการให้น้ำไหลผ่าน


วิธีที่เร็วและง่ายที่สุดสำหรับการล้างบรอกโคลี คือการให้น้ำไหลผ่านโดยให้คุณหั่นแยกก้าน ดอกตามต้องการออกก่อนแล้วนำไปใส่กระชอนทรงกลมปกติแล้ววางผักไว้ใต้น้ำไหล แล้วใช้มือค่อยๆ เขย่าชิ้นส่วนรอบๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกชิ้นสามารถเข้าถึงน้ำได้ หรือยกขึ้นเพื่อวางไว้ใต้กระแสน้ำเพื่อตรวจสอบสิ่งสกปรก แมลง หรือชิ้นส่วนที่ไม่สด เมื่อล้างแต่ละชิ้นแล้ว คุณก็พร้อมที่จะดำเนินการนำบรอกโคลีไปทำอาหารได้เลย


ล้างด้วยการแช่


นำบรอกโคลีไปแช่น้ำ เติมน้ำเย็น หรือน้ำอุ่นลงในชามใบใหญ่ ปล่อยบรอกโคลีแช่ทิ้งไว้ประมาณ 2 นาที จากนั้นเทผักลงในกระชอนและปล่อยให้น้ำที่่แช่อยู่ระบายออก ขณะที่บรอกโคลียังอยู่ในกระชอนให้ล้างบรอกโคลีด้วยน้ำไหลผ่านอีกครั้ง


ล้างบรอกโคลีในน้ำส้มสายชู


หากคุณคิดว่าบรอกโคลีของคุณอาจมีแมลงหรือหนอน ให้ใช้วิธีแช่ด้วยส่วนผสมเพิ่มเติมเช่นน้ำส้มสายชู โดยเติมน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น 2  2/3 ถ้วยและน้ำส้มสายชูขาว 1/3 ถ้วยลงในชามใบใหญ่ ปล่อยแช่ไว้ 2 นาที แล้วเทบรอกโคลีลงในกระชอน ล้างบรอกโคลีที่ผ่านการแช่น้ำส้มสายชูอย่างดีใต้น้ำไหลอีกครั้ง


Cr.sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น