วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

“ไมยราบ” ไม้ยอดฮิตในต่างประเทศ แต่สำหรับบ้านเราคือ “วัชพืช”

หลังจากกระแสในโลกโซเชียลมีการพูดถึง “ไมยราบ” พันธุ์ไม้ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกในต่างประเทศ อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นนิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อให้เป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับแผ่นดินไหว ส่วนฝั่งยุโรปนิยมปลูกเป็นไม้ประดับเพราะมองว่าดอกมีสีชมพูเกาะกลุ่มสวยงาม แต่สำหรับบ้านเราไมยราบเป็นวัชพืชที่กำจัดได้ยาก มารู้จักไมยราบและเรื่องราวของวัชพืชชนิดนี้กันดีกว่า

จากเพจเฟชบุ๊ก สมาคมวิทยาการวัชพืชแห่งประเทศไทย ได้โพสต์อธิบายเกี่ยวกับไมยราบจำนวน 2 ชนิด ซึ่งกำลังมีการโพสต์ขายอยู่ในโซเชียลโดยมีข้อความว่า


ไมยราบ...วัขพืชที่กลายเป็นไม้ประดับยอดฮิตในต่างประเทศ
ในช่วงนี้ มีความเคลื่อนไหวในวงการไม้ดอก ไม้ประดับ ตาม facebook มีการโฆษณาขายไมยราบ 2 ชนิด คือ
1. ไมยราบหนาม (Mimosa pudica L.) ต้นเลือยแผ่ไปตามผิวดิน ลำต้นมีหนาม ดอกสีชมพู ใบหุบง่ายมาก ชื่อสามัญอังกฤษ คือ sensitive plant พบทั่วไปในสภาพไร่
2. ไมยราบยักษ์ (Mimosa pigra L.) ต้นตั้งตรง ลำต้นมีหนามขนาดใหญ่ทั่วต้น ดอกสีชมพู เป็นไม้พุ่มขนาดกลางสูง 1-2 เมตร ชอบขึ้นริมน้ำหรือบริเวณน้ำท่วมขัง ชื่อสามัญ คือ giant mimosa
เมื่อ 40 ปีก่อน ไมยราบยักษ์เป็นวัชพืชร้ายแรง ระบาดรุนแรงในเขื่อนกิ่วลม จ. ลำปาง และอ่างเก็บน้ำในภาคเหนือ ที่รกร้างในจังหวัดเขียงใหม่ สองฝั่งแม่น้ำปิง ต่อมาแพร่กระจาย มาขึ้นสองข้างทางคลองรังสิต จนต้องเป็นวาระแห่งชาติ ตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหาไมยราบยักษ์นานถึง 10 ปั เมล็ดสามารถพักตัวอยู่ในดินได้นานกว่า 5 ปี
สมัยนั้น มีผลงานวิจัย ว่า สารกำจัดวัชพืช ไดแคมบา (dicamba) ที่ศาลเพิ่งสั่งห้ามใช้ในอเมริกา มีประสิทธิภาพดีในการควบคุมไมยราบยักษ์
-คนญี่ปุ้นนิยมนำไปปลูกไว้ในบ้าน เพื่อเป็นสัญญาณเตือนการเกิดแผ่นดินไหว เพราะเมื่อมีแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อย ใบจะหุบลงทันที
-แต่คนยุโรป ปลูกเป็นบอนไซประดับบ้าน เพราะดอกเป็นกระจุกสีชมพูอ่อนสวยงาม
สำหรับคนไทย..ขอร้องว่า อย่านำมาปลูกตามบ้านเลยนะคะ โดยเฉพาะไมยราบยักษ์...กำจัดยากมากค่ะ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น