วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยเสริมฮวงจุ้ยด้านการเงิน




 คราวก่อนได้นำเสนอต้นไม้สำหรับประดับบ้านหลายชนิดที่ดูแลง่าย ช่วยเสริมฮวงจุ้ยให้แก่บ้านและไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปจากบ้านและอาคารให้รู้จักกันแล้ว คราวนี้ ANNGLE  มาแนะนำต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเสริมฮวงจุ้ยด้านเงินทองให้รู้กันนะคะ เผื่อว่าจะได้นำมาปลูกเรียกเงินทองให้ไหลมาเทมา มาดูกันนะคะว่ามีต้นอะไรบ้างและมีการวางประดับบ้านเพื่อเสริมฮวงจุ้ยกันอย่างไร

ต้นกร่าง (Gomunoki, ゴムの木)

ต้นกร่างมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ficus altissima เป็นพืชตระกูลไทรที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นพืชมงคล ต้นกร่างเป็นพืชใบที่เลี้ยงได้ง่ายภายในบ้านเรือน ลำต้นแตกกิ่งก้าน มีใบสีเขียวรูปไข่และมีเส้นใบที่ชัดเจน

ต้นกร่างเป็นต้นไม้ที่คนญี่ปุ่นเชื่อว่าช่วยเสริมสร้างความเป็นมงคลด้านการเงิน จึงนิยมวางกระถางต้นกร่างไว้ตรงทางเข้าบ้าน ซึ่งนอกจากจะเสริมฮวงจุ้ยให้บ้านดูสว่างขึ้นแล้วก็ยังเสริมความโชคดีด้วย หากต้องการเพิ่มโชคด้านการเงินควรวางกระถางต้นไม้ไว้ทางทิศตะวันตกหรือทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของบ้าน

ต้นบันยัน (Gajumar, ガジュマル)

ต้นบันยัน (Banyan) มีชื่อวิทยาศาสตร์คือ Ficus microcarpa เป็นพืชตระกูลไทรที่ปกติหากอยู่ตามธรรมชาติจะมีต้นสูงและมีกิ่งก้านหนาแน่น แต่เมื่อปลูกเป็นไม้กระถางจะมีลำต้นที่งอกขึ้นมาจากรากหนากลมคล้ายแครอท ต้นบันยันมีใบสีเขียวเป็นมันแลดูมีชีวิตชีวา คนโอกินาว่าเรียกต้นไม้ชนิดนี้ว่าต้นไม้แห่งความสุข ที่เมื่อมองแล้วให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

ต้นบันยันตามธรรมชาติ

ต้นบันยันในกระถาง

การวางกระถางต้นบันยันไว้ทางทิศตะวันตกและตะวันตกเฉียงเหนือของบ้านจะช่วยเรียกเงินเข้าบ้าน หากปลูกต้นบันยันขนาดใหญ่ไว้ทางทิศตะวันตกของบ้านจะป้องกันการไหลออกของเงินทองและทรัพย์สมบัติ

ต้นใบเงิน (Kanenonaruki, 金のなる木)

ต้นใบเงิน (Money tree) เป็นพืชใบที่มีความมงคลในด้านการเงิน ต้นใบเงินเป็นพืชในตระกูลไม้อวบน้ำ มีใบหนาคล้ายเงิน พืชชนิดนี้เป็นพืชที่ปลูกง่าย มีความทนทานและเป็นที่นิยมในการนำมาประดับในโอกาสการเปิดร้านใหม่

หากวางต้นใบเงินไว้ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของบ้านจะช่วยเพิ่มความโชคดีให้แก่เจ้าของ และหากวางไว้ทางเข้าบ้านก็จะช่วยเรียกเงินเข้าบ้าน

พลูด่าง (Potosu, ポトス)

พลูด่าง (Pothos) เป็นพืชมงคลที่นำความโชคดีมาให้ พลูด่างเป็นไม้เถาปลูกง่ายที่คนญี่ปุ่นนิยมนำมาใส่กระถางหรือแขวนประดับบ้าน ซึ่งทำให้บ้านดูสว่างสดใส

คนญี่ปุ่นแนะนำให้วางหรือแขวนต้นพลูด่างไว้ทางทิศเหนือของบ้านเพื่อเพิ่มความโชคดีในด้านการเงิน และหากวางหรือแขวนไว้ทางเข้าบ้านก็จะนำความโชคดีมาให้

ไอวี่ (Aibii, アイビー)

ไอวี่ (Ivy) เป็นไม้เลื้อยที่มีหลากหลายพันธุ์ มีใบรูปคล้ายดาวน่ารักและเป็นพืชทนทานปลูกง่าย คนญี่ปุ่นนิยมนำไอวี่มาปลูกเป็นไม้ประดับบ้านโดยวางไว้ในห้องส้วม ห้องซักล้าง และระเบียงบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วหากวางต้นไอวี่ไว้ทางทิศเหนือของบ้านจะช่วยเพิ่มความโชคดี โดยเฉพาะพันธุ์ที่ใบมีขอบสีครีมจะยิ่งช่วยเพิ่มความโชคดีเข้ามาสู่บ้าน

พืชใบดังกล่าวข้างต้นนอกจากจะใช้ประดับบ้านให้ดูดีน่าอยู่แล้วก็ยังเป็นไม้มงคลเสริมฮวงจุ้ยด้านการเงินด้วย ชอบแบบไหนก็ลองหามาปลูกและจัดทิศทางในการนำมาประดับบ้านดูนะคะ นอกจากจะสบายตาแล้วก็ยังสบายใจด้วยค่ะ

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น