วันจันทร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

รวมต้นไม้กลิ่นหอมแรง ที่บางครั้งอาจทำให้รู้สึกมึน



 ใครจะคิดว่า “ต้นตีนเป็ด” จะกลายเป็นต้นไม้ในข่าว เพราะล่าสุดที่จังหวัดกระบี่เจ้าหน้าที่ต้องลุยโค่นต้นพญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ด เนื่องจากดอกของมันส่งกลิ่นหอมแรงทำให้ชาวบ้านป่วยทางเดินหายใจกันหลายราย แต่มิใช่จะมีเพียงต้นตีนเป็ดเท่านั้นที่ดอกของมันมีหอมกลิ่นแรง เพราะยังมีต้นไม้พันธุ์อื่นที่ออกดอกแล้วกลิ่นหอมแรงอาจชวนมีนหัวได้เหมือนกัน

ต้นพญาสัตบรรณ

ในอีกชื่อหนึ่งของต้นพญาสัตบรรณ คือต้นตีนเป็ด ซึ่งเมื่อเข้าสู่หน้าหนาวทีไรดอกต้นพญาสัตบรรณจะออกและส่งกลิ่นหอมแรง ซึ่งบางคนอาจรู้สึกหอมชื่นใจ แต่สำหรับบางคนอาจรู้สึกเหม็นจนวิงเวียนศีรษะ

ต้นราตรี หรือดอกราตรี

แม้บางคนจะบอกว่าดอกราตรีนั้นหอมมากโดยเฉพาะในเวลากลางคืน จนได้อีกชื่อหนึ่งว่า “หอมดึก” แต่สำหรับบางคนกลิ่นหอมเย็นของดอกราตรีกลับไม่ใช่เรื่องดีที่ชื่นชอบ และในดอกราตรีเองก็มีสารประกอบ  linalool  ซึ่งเป็นสารประกอบตัวเดียวกับดอกพญาสัตบรรณ ดังนั้นกลิ่นจึงค่อนข้างแรง ซึ่งคนที่แพ้กลิ่นดอกตีนเป็ดเนี่ยก็มักจะแพ้กลิ่นดอกราตรีด้วย

ต้นผกากรอง

ลักษณะของผกากรองนั้นเป็นไม้พุ่มขนาดเล็กมีความสูงประมาณ 2-6 ฟุต สามารถปลูกในดินได้ทุกชนิดแถมยังทนแล้งได้ดี คนส่วนใหญ่นิยมปลูกผกากรองเป็นไม้ประดับเนื่องจากดอกของมันมีสีสันสดใส ยิ่งได้แดดยิ่งออกดอกดีแถมยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี ลักษณะดอกเป็นช่อกระจุกแม้จะมีความสวยงามแต่มีกลิ่นค่อนข้างฉุน รวมไปถึงกลิ่นของใบของมันด้วย

ต้นอุตพิต

บางคนบอกเลยว่ากลิ่นของดอกอุตพิตนั้นเหมือนกลิ่นของอุจจาระ แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่รู้จักดอกอุตพิต สำหรับอุตพิตนั้นเป็นไม้ล้มลุกมีความสูงอยู่ประมาณ 10-45 เซนติเมตร ลักษณะใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับเป็นวงบริเวณผิวดิน ส่วนดอกเป็นช่อยาวเป็นรูปทรงแท่งกระบอก แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยสีเหลือง หรือสีแดงอมม่วง เวลาออกดอกแล้วดูสวยงาม แต่ความสวยงามนั้นไม่ได้มาพร้อมกลิ่นเพราะกลิ่นของดอกอุตพิตนั้นมีกลิ่นคล้ายอุจจาระ จึงไม่เป็นที่นิยมนำมาปลูกในบ้าน

ต้นเดหลีใบกล้วย

เป็นไม้ประดับใบสีเขียวเข้มมันเป็นเงา ออกดอกตลอดทั้งปี ลักษณะดอกคล้ายดอกหน้าวัว มีปลีและจานรองดอก เดหลีใบกล้วยเป็นไม้หัวจึงมักปลูกเป็นไม้พุ่มต่ำ ชอบแสงแดดรำไร แต่ต้องรดน้ำเป็นประจำ มีกลิ่นหอมแรง

ต้นนมแมว

เป็นต้นไม้พื้นเมืองดั้งเดิมของไทย ซึ่งที่เรียกเช่นนี้เพราะลักษณะดอกเหมือนนมแมวโดยเฉพาะดอกขณะยังตูมมีขนาดเล็ก ลักษณะต้นนมแมวเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ขนาดไม่สูงมากนัก เมื่อออกดอก ดอกจะมีสีเหลืองนวลอมเขียว กลิ่นของดอกมีกลิ่นหอมแรงโดยเฉพาะเวลาเย็นถึงค่ำ

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น